Xã hộiPhòng chống thiên tai

Chủ động tránh rét cho vật nuôi

16:08 - Chủ Nhật, 28/01/2024 Lượt xem: 1595 In bài viết

ĐBP - Những ngày qua, không khí lạnh tăng cường khiến cho thời tiết trên địa bàn tỉnh chuyển rét, nhiệt độ dao động từ 9 - 13 độ đã ảnh hưởng đến sản xuất chăn nuôi. Chủ động ứng phó với thời tiết bất lợi, giữ ấm cho đàn gia súc, gia cầm là cách tránh rét hiệu quả cho vật nuôi đang được người dân thực hiện.

Người dân xã Thanh Yên (huyện Điện Biên) đốt lửa sưởi cho đàn trâu.

Mặc dù đã gần trưa, song tình hình thời tiết trên địa bàn xã Thanh Chăn (huyện Điện Biên) vẫn khá lạnh và buốt. Lo lắng cho sức khỏe đàn trâu, bò của gia đình, ông Mồng Văn Thuận, bản Pom Mỏ Thổ (xã Thanh Chăn) phải đốt lửa sưởi ấm thường xuyên cho vật nuôi. Số lượng bò không quá nhiều nhưng gần 10 con trâu, bò là khối tài sản lớn của gia đình nên ông Thuận chăm sóc cẩn thận. Mỗi khi vào mùa rét, gia đình ông Thuận chủ động gia cố lại hệ thống chuồng nuôi sao cho kín gió; dự trữ lượng lớn rơm khô làm thức ăn và thực hiện các biện pháp tăng sức đề kháng cho đàn vật nuôi.

Đảm bảo nguồn thức ăn, nhiều hộ chăn nuôi đã chủ động tích trữ thức ăn khô cho trâu, bò.

Nghỉ tay sau khi đốt lửa sưởi cho đàn gia súc, ông Thuận chia sẻ: “Trước khi vào mùa đông, gia đình tôi đã tiêm vắc xin cho trâu, bò; chuẩn bị thức ăn tinh, dự trữ cỏ khô, rơm. Nếu cỏ đủ tôi cũng ủ thêm cỏ để cho trâu, bò ăn. Nếu nhiệt độ xuống tầm khoảng 4 - 5 độ thì tôi sẽ đốt lửa sưởi ấm”.

Khác với gia đình ông Thuận, nhà anh Lò Văn Xôm, bản Bánh, xã Thanh Yên (huyện Điện Biên) không nuôi trâu bò, mà đang chăn thả khoảng 200 con gia cầm. Đến nay, đàn gà, ngan của gia đình anh đã có thể xuất chuồng, chuẩn bị cung cấp ra thị trường trong dịp tết. Tuy nhiên, trời lạnh với nền nhiệt độ xuống thấp như những ngày gần đây, anh Xôm khá bất an.

Anh Lò Văn Xôm, bản Bánh, xã Thanh Yên (huyện Điện Biên) trao đổi các biện pháp phòng tránh rét cho gia cầm.

Anh Xôm cho biết: “Gia đình tôi đang nuôi khoảng 200 con gà, con ngan chuẩn bị tết. Mấy ngày hôm nay thời tiết lạnh nên tôi cũng khá lo lắng. Với kinh nghiệm chăn nuôi nhiều năm thì tôi luôn chủ động các biện pháp chống rét cho đàn gà, ngan của gia đình. Chuồng trại được che chắn cho ấm kết hợp cho gia cầm uống thuốc để tăng sức đề kháng phòng bệnh. Nếu nhiệt độ xuống thấp hơn gia đình sẽ sử dụng thêm bóng sưởi”.

Hiện nay, huyện Điện Biên có gần 25.000 con trâu; trên 17.000 con bò; đàn lợn khoảng 55.000 con và 1,8 triệu con gia cầm. Để bảo vệ đàn vật nuôi trong thời tiết mùa đông, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Ông Nguyễn Thế Vinh, Chủ tịch UBND xã Thanh Chăn (huyện Điện Biên) cho biết: Thông qua hệ thống thông tin trên zalo, chúng tôi đã thành lập các nhóm có trưởng bản và một số hộ có đàn gia súc lớn để kịp thời thông tin và đề nghị nhân dân áp dụng các biện pháp phòng, chống đói rét đặc biệt là những ngày gần đây nhiệt độ xuống thấp. Qua nhóm zalo, nhân dân cũng tương tác với cấp ủy, chính quyền và cán bộ chuyên môn về tình hình vật nuôi. Trên cơ sở đó, cán bộ chuyên môn hướng dẫn người dân các biện pháp phòng chống rét cho vật nuôi.

Người dân xã Mường Mươn (huyện Mường Chà) che chắn chuồng trại, giữ ấm cho vật nuôi.

Một số địa phương vùng cao của huyện Mường Chà bị ảnh hưởng bởi thời tiết lạnh, như: Hừa Ngài, Sá Tổng, Huổi Lèng... Trước tình hình thời tiết bất lợi, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra cho đàn vật nuôi, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã cử cán bộ xuống tận xã, bản hướng dẫn bà con các biện pháp giữ ấm cho đàn gia súc, gia cầm. Đặc biệt là tuyên truyền thay đổi tập quán chăn thả rông trâu, bò trong những ngày nhiệt độ xuống thấp cũng như tập trung che chắn chuồng trại; chủ động dự trữ nguồn thức ăn, bổ sung đủ chất dinh dưỡng cho gia súc.

Bà Lâm Thị Thương Huyền, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Mường Chà cho biết: Trước tình hình diễn biến thời tiết phức tạp, nền nhiệt độ xuống thấp, nhất là ở địa bàn vùng cao, đơn vị đã tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người chăn nuôi; cử cán bộ chuyên môn xuống tận hộ gia đình nhắc nhở người dân theo dõi, nâng cao ý thức về phòng chống đói rét cho đàn vật nuôi. Để thông tin nhanh chóng, kịp thời về diễn biến thời tiết, văn bản chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi thành lập các nhóm trên mạng xã hội trao đổi công việc cũng như giải đáp thắc mắc về chuyên môn cho người dân...

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Mường Chà xuống cơ sở hướng dẫn người dân phòng chống rét cho vật nuôi.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến thời tiết trên địa bàn tỉnh, nhiều nơi sẽ bị ảnh hưởng rét đậm, vùng núi cao rét hại. Nền nhiệt độ dao động phổ biến từ 10 - 12 độ C, vùng núi cao từ 4 - 6 độ C. Nhiệt độ giảm thấp có khả năng ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt cũng như khả năng phát triển của cây trồng, vật nuôi; đặc biệt là vùng núi cao Pha Đin, Tủa Chùa, thung lũng thấp các huyện Tuần Giáo, Mường Ảng, Điện Biên Đông và một số xã vùng ngoài huyện Điện Biên. Việc chủ động làm tốt công tác phòng, chống đói rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi không chỉ bảo vệ tài sản của người dân, mà còn duy trì và phát triển ổn định đàn gia súc; từ đó thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo tại địa phương.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận

Tin khác

Back To Top